ลูกค้าอยู่ใหน ?

สรุปกระบวนการ การตลาดออนไลน์ เจาะหาลูกค้นที่ล้าน 

เนื้อหาสรุปจากที่ผมได้ไปบรรยายให้กับทาง https://www.facebook.com/ibmd.ismed/

ท่านติดตามเนื้อหาอื่นๆ เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ ได้จาก https://www.facebook.com/AunTaweewong/


ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay 

ปัญหาที่เกิดขึ้น คืออะไร ? 
สืบเนื่องด้วยกิจการ SME ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการวางแผนการตลาด ในส่วนของการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสในการซื้อสินค้าหลังจากผลิตสินค้ามาแล้ว เพราะปัญหาหลักๆคือ ตอนที่คิดทำสินค้าขึ้นมาก็คิดไปเองว่าจะมีคนซื้อสินค้าโดยไม่มีข้อมูลรองรับ หรือ ทำตามๆวิธีการเดิมๆที่เคยทำมา เช่นทำตามกันมา หรือ สืบต่อสินค้าแบบเดิมๆมาจากรุ่นบรรพบุรุษไม่ได้ต่อยอดใหม่ๆ ทำให้สินค้าตกค้างขายไม่ออกเพราะไม่รู้ว่าจะขายใคร 



ภาพโดย ngeekey จาก Pixabay


กิจกรรมนี้มาช่วยในจุดใด ? 
เนื่องจากสื่อออนไลน์ มีส่วนในการเป็นช่องทางค้าขายออนไลน์ เกือบจะ 100% ในบางธุรกิจ และบางธุรกิจก็เริ่มต้นด้วยออนไลน์ กิจกรรมนี้จึงเล็งผลลัพธ์ไปที่การค้าออนไลน์ แต่การค้าออนไลน์จะแม่นยำหรือไม่ ก็ต้องดูว่าธุรกิจมุ่งกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำหรือไม่ แม่นอย่างเดียวไม่พอการออกแบบสินค้าต้องโดนด้วย จึงเป็นที่มาของความแตกต่างที่เกิดขึ้นในกิจกรรมนี้คือ นอกจากกิจกรรมนี้จะช่วยหาลูกค้าล้านคนให้ SME แล้ว ยังจะเจาะแสวงหาแนวทางในการผลิตสินค้าที่ตรงความต้องการให้ด้วย ไม่ต้องคาดเดาเอาเอง หรือทำตามๆกันมาจากครั้งก่อน แต่คราวนี้ กิจกรรมนี้จะเจาะให้เจอกลุ่มเป้าหมายคนที่ล้านก่อนที่จะเริ่มผลิตหรือวางแผนการตลาดต่อไป ด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่หลายหลาย 

แล้วกระบวนการคืออะไร ? 
เริ่มต้นด้วย Keyword เจาะให้เจอ Trends การค้นหาของประชากรออนไลน์บน Google ก่อน ว่าคนส่วนใหญ่ค้นหาอะไร อยากได้สินค้าอะไร มีแนวทาง  Trends  อะไรที่น่าสนใจ น่าจะไปต่อยอดพัฒนาต่อหรือไม่ ด้วยการเข้าไปค้นใน Google Trends โดยลิ้งค์ที่ค้นหาข้อมูลในประเทศไทยคือ  https://trends.google.co.th/trends/?geo=TH โดยเริ่มต้นดู Trends ของสินค้าก่อน ว่าอะไรคือสินค้าขาขึ้น อะไรอยู่ในความสนใจตลาด 



ตามตัวอย่าง นี่คือสถิติการค้นหา Keyword บนออนไลน์ เราจะเห็นสถิติการค้นหาบนออนไลน์ ว่าประชากรออนไลน์สนใจอะไรมากกว่ากัน จากสถิติเราจะพบว่า Keyword : กระเป๋าสะพายหลัง(กราฟสีเหลือง) สถิติการค้นหาสูงสุดและน่าเข้าไปศึกษาว่าจะผลิตสินค้าในหมวดนี้ 

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ Keyword : กระเป๋าเป้ (กราฟสีเขียว) การใช้งานของลูกค้าไม่ได้ต่างจากกระเป๋าสะพายหลังเลย แต่คนบนออนไลน์ไม่ค่อยใช้คำว่าเป้ค้นหาเยอะ แสดงออกให้เห็นถึงความเข้าใจของประชากรออนไลน์ที่ส่งผลถึงการเลือกใช้ Keyword ของธุรกิจ ถ้าเราใช้คำว่า เป้ คนอาจจะเข้าถึงน้อยกว่าคำว่ากระเป้าสะพายหลัง 

พอเราได้จุดเริ่มต้นการค้นหา เจาะพื้นฐานไปว่า คนต้องการสินค้าใดบนออนไลน์ที่โรงงานเราทำได้ หรือ เราสามารถหาลู่ทางการผลิตได้ ก็ลงมาเจาะที่ตำแหน่งของประชากรออนไลน์ที่กำลังสนใจ กำลังคนหาอยู่ 
จากภาพ เราจะรู้ทันทีเลยว่าที่มาของการค้นหา คือจังหวัดใด หมายถึงว่าถ้าเราต้องการทราบว่า เราจะไปลงทุนในจังหวัดใด หรือเราจะไปเช่าบูธออกร้าน หรือ หาตัวแทนเราควรไปในจังหวัดที่เห็นว่ามีความต้องการสินค้านี้สูงสุดก่อน 

แต่ในทางออนไลน์ เมื่อเราทราบว่าคนค้นหาสินค้าเราเยอะๆนั้นอยู่จังหวัดใด เราก็สามารถเจาะโปรโมทเฉพาะจังหวัดนั้นๆได้ วิธีการนี้ก็จะทำให้แม่นยำตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า การหว่านโปรโมทไปทั่วประเทศ 

จากภาพเราจะเห็นว่า เครื่องมือนี้จะบอกให้ทราบว่าสถิติประชากรออนไลน์ สินค้าที่กำลังมีกระแสความต้องการอยู่ ก็คือ เป้เด็ก นั่นเอง ข้อมูลนี้ก็พอที่จะนำไปเจาะลึกไอเดียการผลิตสินค้าให้ตรงกับกระแสความต้องการ

คราวนี้เมื่อลงมาถึงกระแสความต้องการแล้ว เราก็มาออกแบบสินค้าที่ตรงความต้องการกัน แต่จะคิดทำเองก็คงไม่ต่างจากเดิม ก็เลยต้องไปค้นหาไอเดียใหม่ๆด้วยการใช้เครื่องมือออนไลน์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งตัว คือ https://www.pinterest.com 


เมื่อเราค้นหา Child backpack (เป้เด็ก) แล้วเราจะเริ่มเห็น ไอเดียโดยรวม แต่เมื่อเราจะเจาะลึกไปที่แบบใดแบบหนึ่งที่เราสนใจก็ให้เลือกคลิ๊กที่รูปใดรูปหนึ่ง แล้วจะมีไอเดียคล้ายกันลงมาให้เราดูด้านล่าง และเราก็กดบันทึกเอาไว้คุยแบบกับทีมงานได้เลยว่า เราจะออกแบบให้สวยกว่านี้และแตกต่างด้วยแนวใด จะแนวทางพัฒนาต่อยอดจะเป็นอย่างไร 


 หลังจากนั้น กลับมาที่ Google Trends เราก็เริ่มเข้ามาเจาะกลุ่มเป้าหมาย ว่าเราจะขายเป้เด็กให้กับกลุ่มได้ มีจำนวนประชากรมากพอหรือไม่ และจริงๆแล้วมีสินค้าใดบ้างที่อยู่ใน Keyword นี้ 


จากภาพเราจะเห็นว่า ไม่ได้มีแค่ เป้สำหรับเด็กเท่านั้นที่อยู่ในกระแส แต่เป้ที่ใช้อุ้มตัวเด็กสำหรับพ่อแม่ เพื่อสะพายลูกไปใหนมาใหนด้วย อันนี้ก็อยู่ใน Trends ไม่น้อยเลย  


พอเราเริ่มเห็นที่มาของการค้นหาที่ชัดเจนแล้ว เราก็เริ่มเห็นจังหวัดที่น่าจะเริ่มต้นค้าขายออนไลน์ ดังภาพ หลังจากนั้นเราใช้เครื่องมือของ Facebook  ในการสร้างโฆษณาแต่ยังไม่ต้องโฆษณาได้ https://www.facebook.com/business/ads เพื่อทราบจำนวนประชากรว่า มีประชากรออนไลน์ ที่มีความต้องการสินค้าในจำนวนที่เราต้องการหรือเปล่า ซึ่งในกิจกรรมนี้คือ หาลูกค้าคนที่ล้าน 

โดยเริ่มต้นเข้าระบบ เลือกกลุ่มอายุที่เราต้องการค้นหา ใส่ความสนใจที่เกี่ยวข้อง พร้อมระบุจังหวัดที่เราเจอข้อมูลการค้นหาลงไป เพื่อดูจำนวนประชากรออนไลน์ว่าอยู่ในตัวเลขที่เหมาะสมหรือไม่ จากภาพเราดูมีตัวเลขประชากรฝั่งขวามือ จะเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้จำนวนล้ายคนพอดี 
สรุปจากไอเดียนี้ SME จะได้วิธีการหาลูกค้าคนที่ล้าน รวมทั้งทราบว่าเราควรเรื่มโปรโมทที่จุดใด ด้วยกระบวนการที่กล่าวมาทั้งหมด 



อ่านเรื่องราวอื่นๆ

การออกแบบ Blue Print  บน Online ของเรา

https://taweewongblog.blogspot.com/2014/06/blueprint-web.html

ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Aun.Taweewong@gmail.com . ขับเคลื่อนโดย Blogger.