สูตรเร่งรัด
BluePrint ของ Web เรา เป็นอย่างไร
พิมพ์เขียวระบบการตลาด Online ของเรา
ส่วนประกอบที่สำคัญเปรียบเป็นทรัพยากรหลัก ที่จำเป็นต้องมีในกระบวนการตลาดออนไลน์คือ บ้านหลัก ในรูปแบบ www. ของเราเอง เป็นเว็บที่เราสร้างขึ้นเอง ที่เราจดโดเมนเอง (การสร้างเว็บเองอาจจะจัดทำด้วยระบบเว็บสำเร็จรูปก็ได้ ซึ่งจะอธิบายในบทต่อๆไป) เปรียบเสมือนเป็นหน้าบ้านที่เราสามารถควบคุมเองได้ทั้งหมด ไม่ต้องมีการแปลผันตามตัวแปลใดๆ เนื่องจาก หากบ้านหลักเราไปอาศัย Social Network อื่นๆ เช่น LINE / Facebook ยังมีโอกาสที่จะต้องแปลผันไปตามกฎของเจ้าของเว็บนั้นๆ เราไม่สามรถควบคุมเองได้ทั้งหมด
องค์ประกอบหน้าเว็บ
ส่วนที่เราจะต้องเตรียมไว้เพื่อรองรับเมื่อลูกค้า เข้ามาที่หน้าเว็บของได้แก่
1) ชื่อเว็บที่สามารถจดจำ ได้ง่าย หรือมีโลโก้ ที่แตกต่างกับเว็บคู่แข่งStory เรื่องราวของหน้าเว็บเรา ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวตนของสินค้าเรา เช่นทีมาของวัตถุดิบ
2) เมนูสินค้า
3) รูปสินค้า ที่มีองค์ประกอบที่สามารถมองแล้วทราบว่าขนาดเท่าไร นำไปใช้งานอย่างไรระบบชำระเงิน ออนไลน์ ที่สามารถรองรับการชำระเงินได้หลากหลาย ข้อความภายในเว็บ เช่น หัวข้อสินค้า คำอธิบายควรอุดมไปด้วย Keyword ที่เรียงร้อยกันเป็นประโยค
4) สินค้าแนะนำ
5) เบอร์ติดต่อสอบถาม และระบบที่เชื่อมต่อ Social Networkรองรับการส่งต่อหรือติดตามข่าวสาร Feedback ของลูกค้าที่ได้เคยใช้สินค้าหรือบริการ
ส่วนประกอบทางการตลาด
สื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ และการเชื่อมต่อต่อไปนี้ ขอให้เรามองว่าเป็นเพียงกิ่งก้านสาขาที่พาลูกค้าเป้าหมาย มาสู่เว็บเราเท่านั้น ตัวปริมาณ Traffic ก็จะมารวมศูนย์ ที่บ้านหลัก (เว็บของเรา) โดยเป็นการช่วยปั่นให้ เว็บเราขึ้นสู่อันดับ 1 Google ได้ในที่สุด
1) Social Network เพื่อความง่ายในการสะดวกเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายต่างๆที่ แบบ Real Time และ ลดขั้นตอนการติดต่อ ที่ยุ่งยากออกไป และ สามารถโพสต์ แชร์ข้อมูลต่างๆกระจายออกไปสู่วงกว้างได้สะดวกรวดเร็ว
2) เว็บบอร์ด หรือ กลุ่มที่สนใจสินค้าในหมวดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ตรง และ เข้าใจถึงความต้องการตามความสนใจแท้จริง เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อสินค้าของเราจริงๆ แทรกซึมไปในประเด็นพูดคุย และกระทู้ต่างๆที่อยู่ในความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
3) เว็บตัวกลางประกาศขายสินค้า เพื่อใช้เป็นแรงเหวี่ยงของ Traffic เพื่อเข้าสู่หน้าเว็บหลักของเรา เป็นกลไกลในการเพิ่มกิ่งก้านให้ลูกค้าเป้าหมายได้เจอเราง่ายที่สุด เนื่องจากระบบเว็บตัวกลางถือเป็นศูนย์รวม Traffic ที่มีปริมาณสูง และเป็นศูนย์รวมผู้ต้องการซื้อและขาย ถ้ามองให้ตรงกับระบบการค้าขาย offline ก็ถือเป็นตลาดนัด หรือ จุดพบปะผู้ซื้อผู้ขาย ที่นอกเหนือจากหน้าร้านหลักของตนเอง
4) การซื้อโฆษณาออนไลน์ เป็นตัวกระตุ้นยอดขายของเรา เพื่อสร้างให้เว็บเราเป็นที่รู้จัก ในช่องทางที่หลากหลาย เช่นซื้อโฆษณาผ่าน Google Adword หรือ Facebook AD
5) ตัวตนบนโลกออนไลน์ เมื่อผู้สนใจเข้ามาค้นหาชื่อสิ้นค้า หรือบริการของเราผ่านหน้า Google เราควรจะจัดเนื้อหาให้เค้าได้เห็นสิ่งที่เราอยากให้เห็น เช่น สร้าง Web Blog ที่มีเนื้อหาที่เป็น Story ของเราที่เราอยากจะเผยแพร่ เอาไว้รองรับ โดยเมื่อกลุ่มเป้าหมายค้นใน Google แล้วก็จะเจอเนื้อหาที่เราต้องการจะบอกเล่า โดยการที่เราได้สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ไว้รองรับ ซึ่งทั้งนี้การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์นี้ต้องใช้เวลาเพราะฉะนั้นควรเริ่มสร้างสะสมไว้ และมั่นแชร์เนื้อหา ออกสู่ระบบ Social Network เน้นระบบในเครือของ Google เช่น Google+ / Blogger หรือ แม้แต่ Youtube เพื่อสร้าง Traffic ให้กับ Blog ของเราเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นเราอย่างที่เราอยากให้เค้าเห็น
ไม่มีความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น