อัพวีดีโอ แนวตั้ง หรือ แนวนอนดี ?

สวัสดีครับ เคยสงสัยมั้ยว่า ถ้าเราจะอัพวีดีโอลงสื่อ Social เราควรถ่ายแนวตั้งหรือแนวนอนดี

วันนี้เรามาพูดถึงเหตุผลที่เรา ควรลองแนวทางใหม่ๆในการ โปรโมทโฆษณาแบบวีดีโอกันนะครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้เคยเรียนรู้กันว่า ถ้าจะถ่ายวีดีโอลงสื่อ Social แล้ว เราควรทำวีดีโอแนวนอนกัน ตามข้อมูลเมื่อก่อน ที่เราเคยได้รับกัน แต่หลายๆท่านก็ยังเห็นวีดีโอแบบแนวตั้งกันอยู่ คราวนี้มาคลายข้อสงสัยกัน ว่า จริงๆแล้ว ควรทำแนวใหนดี

------
 ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ 


พักตรงนี้แป๊บครับ - - - บทความต่อจากนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เคยซื้อโฆษณาบนเพจมาก่อน 
* * * Intermediate (ระดับกลาง) * * * 

 สามารถรับชมวีดีโอสอนวิธีซื้อโฆษณาและเทคนิคอื่นๆ FREE แบบ VDO ได้ที่ ลิ้งค์ด้านล่างครับ



------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ 

เข้าเนื้อเรื่องกันเลยนะครับ....

สำหรับบทความนี้ ขออ้างอิงจาก
https://www.facebook.com/ads/creativehub 

ซึ่ง CreativeHub  เป็นพื้นที่ ที่เราควรไปศึกษาเรียนรู้เรื่องการทำโฆษณาออนไลน์ที่หนึ่ง ที่ทรงคุณค่ามากๆ เราจะได้เปิดโลก เห็นสิ่งที่คนทั่วโลกทำแล้วมัน WORK แล้วลองนำมาประยุกต์ใช้ได้


ลองนึกภาพดูว่า ถ้าผู้คนเสพสื่อออนไลน์ตอนนี้ ส่วนใหญ่จะรับชมจาก มือถือ แล้ววิธีใดที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเราได้รับสื่อของเราเต็มอารมณ์ที่สุด เต็มตาที่สุด โดยไม่ต้องพลิกมือถือ Trends ตอนนี้กำลังมาในต่างประเทศ ก็คือ vertical video ( หรือวีดีโอแนวตั้งนั่นเอง) ลองดูตัวอย่างกันนะครับ 


รับชมเต็มๆ ที่นี่ https://www.facebook.com/ads/creativehub/gallery/452944765064853/

ถ้าหากท่านรับชมจาก คอมพิวเตอร์ ก็อาจจะแปลกๆซักหน่อย แต่ถ้ารับชมบนมือถือ ภาพจะออกมาเต็มพื้นที่มากทีเดียว แต่ข้อดีคือเรามีพื้นที่แบบใหม่ๆ ให้เล่นอีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการตัดครึ่งภาพเพื่อเปรียบเทียบ 


หรือ Focus ภาพ ให้เห็นแบบเต็มตัว ชัดๆแนวตั้งในแบบที่วีดีโอแนวนอนทำไม่ได้ 


#ทีเด็ด เคล็ดลับของวิธีนี้ก็คือ เวลาเราโปรโมทวีดีโอ ให้เราเลือกตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายไปที่ แสดงที่มือถือเท่านั้น(ตัวอย่างด้านล่าง)  ไม่รวมการแสดงผลอื่นๆ ใดๆทั้งสิ้น เราก็จะได้แสดงวีดีโอสวยงามเต็มจอให้กับกลุ่มเป้าหมาย บนมือถือ

พอเข้าที่ ซื้อโฆษณา เลือกจากตรงนี้



เจาะจงไปเลย ( แล้วแก้ตามนี้ ) 


 แถมเคล็ดลับ ทำโฆษณาด้วยวีดีโอได้ดีขึ้น คือ วีดีโอเราต้องมีความยาว 15 วินาที 
อ้างอิงตามคำแนะนำโดยตรงของระบบเลย 
  1. ดึงดูดความสนใจอย่างรวดเร็วโดยเริ่มต้นวิดีโอด้วยส่วนที่กระตุ้นความสนใจได้มากที่สุด
  2. ทำให้วิดีโอของคุณเป็นภาพที่มีความสอดคล้องกันมากขึ้นโดยใช้รูปแบบเฉพาะสำหรับมือถือ เช่น วิดีโอแบบแนวตั้ง หรือแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส
  3. ดึงดูดความสนใจให้วิดีโอของคุณในไม่กี่วินาทีโดยใส่ข้อความให้สินค้าหรือแบรนด์ตั้งแต่ช่วงแรกๆ
  4. ขณะที่เราแนะนำการสร้างวิดีโอบนมือถือสำหรับ Facebook หากคุณต้องใช้วิดีโอที่ไม่ได้สร้างเพื่อรูปแบบมือถือ แก้ไขวิดีโอของคุณเพื่อที่จะได้ใส่ข้อความให้สินค้าหรือแบรนด์ตั้งแต่ช่วง 15 นาทีแรก
  5. ใช้คำบรรยายภาพเพื่อที่ผู้คนจะได้ทำความเข้าใจวิดีโอของคุณได้ดีขึ้นหากพวกเขาเลือกที่จะปิดเสียง
ที่มา 

------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ ------ 

แต่ พึ่งได้ Update ล่าสุดว่ารูปแบบ VDO ที่โดนและเจ๋งสุดๆ ตอนนี้  คือวีดีโอแบบ สี่เหลี่ยมจัตุรัส 

ความรู้ มาจากห้องเรียนที่ BIS ลิ้ง https://www.facebook.com/SchoolBIS/ 

ผมเข้าไปเรียนคลาสวันนั้นเรื่องเกี่ยวกับ เคล็ดลับ และ ที่มาความสำเร็จของทีวีพูล ด้านสื่อออนไลน์ บรรยายโดยคุณโชกุลผู้ที่สร้างความสำเร็จด้านออนไลน์ให้ ทีวีพูลให้มียอดติดตาม กดไลค์กันมากกว่า 6.8 ล้านคน ที่เริ่มจาก 0 ไลค์ ให้เติบโตและสำเร็จอย่างรวดเร็ว แถมยังมีอีกหลายเพจ ที่ดังๆ ที่คุณโชกุน ปั้นมากับมือ 

ลองเข้าไปดูได้ที่  https://www.facebook.com/tvpoolsocial/ 

เรียกว่า ถ้าเปรียบเทียบจาก lifestyle ของคนบนออนไลน์แล้ว การรับชมสื่อก็ใช้เวลาน้อยลง แถมต้องการความสะดวก เวลาดูบนมือถือ ไม่อยากจะพลิกมือไปมา ถ้าวีดีโอแนวนอน จะมองเต็มตา ก็ต้องตะแคงเครื่องให้พลิกเป็นแนวนอน บางทีผู้ชมก็ไม่สะดวก ไม่ถนัด เพราะอาจจะดูมือถือบนรถไฟฟ้า หรือ อีกมือหนึ่งถือของอยู่ไม่สะดวกดูมือถือแนวนอน 

ผมเลยเอาวีดีโอ ทั้ง 2รูปแบบจากเพจของรายการ OokBun Techสุดมันส์ "อั๋น กับ บุ๊ค"  ( ผลิตรายการโดย Thai iDeoGraph.Co.,Ltd.) มาเป็นตัวอย่าง ครับ 


ตัวอย่างที่ 1)  รูปแบบวีดีโอแนวนอน ตามปรกติ  

เปรียบเทียบ รูปแบบวีดีโอแบบเดิมๆ ( แนวนอน ) 

ตัวอย่างที่ 2)  เปรียบเทียบกับ รูปแบบวีดีโอแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส 

( วีดีโอแบบ สี่เหลี่ยมจัตุรัส ) 



จะเห็นได้ว่า มีพื้นที่บนล่างให้เราใส่เนื้อหาเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นคำพาดหัว หรือ คำอธิบาย ตลอดจนซับไตเติ้ล มีพื้นที่ให้เราเล่น อีกเยอะมากมาย

ยังใงก็ลองนำเทคนิควิธีไปใช้ พัฒนาสื่อออนไลน์ของทุกท่านดูนะครับ สำหรับบทความวันนี้ขอจบแค่นี้ก่อน อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ให้เพื่อนๆ ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณครับ

อีกหนึ่งตัวช่วย ที่ทำให้การทำออนไลน์ของทุกท่าน ง่าย ขึ้นแน่นอน กับหนังสือ "อัพยอดขาย เพิ่มยอดไลค์ใน 21 วัน" ดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ด้านล่างนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

Aun.Taweewong@gmail.com . ขับเคลื่อนโดย Blogger.