White Ocean Strategy ในมุมมองของผมคือ ที่สุดของแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่มากกว่าแค่กลยุทธ์
สรุปความรู้ White Ocean Strategy
วันนี้ได้มีโอกาสมาเรียนกับ อาจารย์ ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ที่ Business Incubation School - BIS
สิ่งที่เราพึงทำในการดำเนินธุรกิจ คือการให้ ให้มากกว่าการได้รับอย่างเท่าทวี เหมือนกับการหายใจ ที่ลมหายออกจะยาวกว่าลมหายใจเข้าเสมอ
KPI ของธุรกิจคือ ความสุข ตั้งแต่การได้ให้ดีๆให้กับลูกค้า และความมั่นคงในระยะยาว เพราะการให้คือการคิดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น
โดยมีคำถาม ที่จะพาเราไปสู่การสร้าง ธุรกิจในรูปแบบ White Ocean Strategy ด้วยกัน 7 คำถาม
ลองถามตัวเราเองกันดูนะครับ ว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจของเราอยู่ในรูปแบบที่จะสามารถพัฒนาไปสู่ White Ocean Strategy ได้หรือไม่
และยังเป็นคำถามที่ทำให้เราย้อนคิดทบทวนถึงการประกอบธุรกิจของเราอีกด้วย
1) ทำ ทำไม เหตุผลของการมีธุรกิจของเราคือ ?
2) เป้าหมายของเรา Objectives, Goals ของเรา ต้องการอะไร ( การเดินทางจากจุด A ไป จุด B )
ธุรกิจมีการตั้งเป้าหมายระะไกลเพียงใด อย่างน้อยการวางภาพของธุรกิจไม่ควรต่ำกว่า 30 ปี ขึ้นไป
long-term goals micro view
3) จะพาธุรกิจ พัฒนาจากจุด A ไป จุด B ด้วยวิธีการอย่างไร
4) ทำอย่างไรจะให้เกิดปรากฏการณ์ everyone is win ( WIN WIN WIN ทุกฝ่าย )
5) ธุรกิจตั้งมั่นในคุณธรรม เพียงใด
6) เราได้ ทำความดีโดยเนื้อแท้ หรือ ทำความดี ที่ทำทุกวันหรือยัง
7) สร้างความแตกต่าง โดยการยกระดับมาตรฐานใหม่ให้เกิดขึ้น สิ่งที่คนอื่นไม่ได้ทำ
( สร้างความแตกต่าง จากผู้อื่นซึ่งเป็นผู้เดินตาม)
ถ้าเราคิดแคบ หรือ คิดแค่ตัวเอง สิ่งที่ได้ หรือผลตอบแทนที่ได้ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าจะแคบลงไปด้วย
แต่การคิดแบบ White Ocean Strategy คือการคิดในมุมมองกว้าง คิดถึงว่า เราจะสร้างประโยชน์ให้สังคม ธุรกิจที่ตอบโจทย์สังคม สิ่งเหล่านั้นมันจะกลายเป็นต้นทุนทางสังคมให้กับธุรกิจ เพราะเรามอบางอย่างให้กับสังคม เราจึงได้รับความนับถือ การวางใจ ( high trust )
หากมองในมุมการสร้าง Brand ก็ทำให้ บริษัทสามารถยกระดับ ไม่ต้องไปแข่งขันกับสงครามราคา หรือ โปรโมชั่น ที่ตีค่าตามราคา คุณค่าจากการสร้างธุรกิจตามแนวคิดของ White Ocean Strategy นั้นจะสร้างความน่าเชื่อถือ วางใจ ทำให้หลุดกรอบความคิดเดิมๆที่เปรียบเทียบมูลค่า หรือ ตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยราคา เราก็จะเป็นอิสระในการตั้งราคา
เนื่องด้วยคนเรา เกิดมาเพื่อคิดสูง เกิดมาเพื่อช่วยเหลือคน หรือ สร้างประโยชน์ อำนวนความสะดวกให้กับคนทั่วโลก นั่นคือ mission statement หรือ พันธกิจ ของเรา
สรุปความรู้ White Ocean Strategy
ที่ได้มีโอกาสมาเรียนกับ อาจารย์ ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย
ติดตาม ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ได้ที่
Danai Chanchaochai
ไม่มีความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น