ทำไม Content ที่ดี ต้องสร้างความรู้สึก
ความรู้สึก คือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่เราได้รับรู้ ( Content ) เนื้อหา ข้อมูลอะไรบางอย่าง
ไม่ว่าจะ...
- เห็นภาพ
- ได้ยินเสียง
- สัมผัสอุณหภูมิ
- ได้กลิ่น หรือ ชิมอะไรซักอย่าง
และ ต่อจากนั้นก็จะส่งผลกระตุ้นให้เราลงมือกระทำอะไรบางอย่าง เช่น เห็นภาพแล้วรู้สึกตื่นเต้น ได้ยินเสียงเพลงแล้วรู้สึกสนุก
แล้ว......จะนำมาปรับใช้กับการสื่อสารในสื่อออนไลน์ของเราได้อย่างไร
อะไรที่เป็นสื่งที่กลุ่มเป้าหมายอยากดู ควรจะเป็นเนื้อหาแรกๆ ที่เค้าเหล่านั้นจะได้เห็นใน Content ของเรา ถ้าเราจะคุยกับพวกเค้า เพื่อแนะนำสินค้าเราไม่ควรจะทำตามที่ใจเราอยากทำ แต่เน้นทำตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากกว่า เพื่อเค้าฟังเราแล้วค่อยเข้าสู่ขั้นตอนนำเสนอสินค้า
Content ในโพสต์บนโซเชี่ยวของเรา ควรนำด้วย "ผลลัพท์" ว่าสินค้า-บริการ เราใช้แล้วได้ผลอย่างไร นั่นคือสิ่งที่ลูกค้าอยากทราบต่างหาก
ที่เราพบเห็นกันได้บ่อยๆในธุรกิจ SMEs บางราย มักใช้วิธีโพสต์ว่า สินค้าเรามีอะไรบ้าง ส่วนประกอบที่เราภูมิใจ คืออะไร ( ส่วนนี้ควรนำไปใส่ใน Content เชิงตั้งรับ เช่น เนื้อหาใน website ให้ครบดีกว่า ) ควรปรับเป็นการเน้นไปถึงการแก้ปัญหาอะไรให้กลุ่มเป้าหมายดีกว่า
จุดที่เราควรขยี้ ตีฟู ก็คือ อารมณ์ของผู้รับ Content ของเรามากกว่า ไม่ว่าจะด้วยการใช้ภาพที่ให้อารมณ์หรูหรา เมื่อมีสินค้าของเราอยู่ในชีวิตประจำวันของท่าน หรือ อารมณ์อยากทำได้แบบนี้บ้าง เช่นหั่นผักได้ง่าย ทำกับข้าวน่าทานได้เองที่บ้านแบบง่ายๆ ด้วยเครื่องครัวของเรา เพราะเห็น Content วีดีโอสาธิตเมนูอาหารก็รู้สึกว่าทุกอย่างง่ายไปหมด
ถ้าเค้าสนใจหลังจากการกระตุ้นของเราแล้ว หน้าที่ของวัยดิจิตอล ก็จะ ค้นหาข้อมูลด้วยตัวเอง แต่อย่าลืมที่จะเตรียมเนื้อหาเหล่านี้ไว้ให้ครบ ด้วย Keyword ที่เราคิดว่าจะเป็นคำที่กลุ่มเป้าหมายจะค้นหา
อ้างอิงจากเนื้อหาของหนังสือ #อัพยอดขายเพิ่มยอดไลค์ใน21วัน บทที่ 15 กล่าวถึง ว่าการวางแผนโพสต์ของเราต้องการจะสื่อสารอย่างไร และ ตารางการวางแผนที่สามารถทำตามได้ทันที ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

ไม่มีความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น